วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

บทบรรณาธิการ

PIC : ABOVE THE MARS

            แม้เวลาจะเปลี่ยนแปลง กาลเวลาไม่หยุดเดิน ณ ปัจจุบันบ้านเรือนน้อยใหญ่เกิดขึ้นมากมาย ความอุดมสมบูรณ์เริ่มหายไป ถูกแทนที่ด้วยก้อนคอนกรีตอันใหญ่โต เกิดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดแต่ไม่หายไปตามกาลเวลา สิ่งที่หลงเหลือเพียงนิดเดียวของความสมบูรณนี้ แม้ไม่มีพื้นที่ให้ต้นไม้ได้เติมโตเป็นไม้สูงใหญ่ เราหวังให้การเติมโตของต้นไม้ ดอกไม้ อยู่คู่กับความเจริญของมนุษย์ได้โดยไม่ต้องมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งหายไป
            เรานั่งคิดถึงช่วงเวลาที่กระถางต้นไม้ริมหน้าต่างของเราจะบาน ก็เผลอคิดได้ว่า เราไม่จำเป็นต้องปฏิเสธสิ่งใด ให้อีกสิ่งได้อยู่ เราก็แค่จับให้มันมาอยู่รวมกัน พื้นดินไม่มี ถ้าอย่างนั้นก็วางต้นไม้บนโต๊ะ ตู้ เตียง ระเบียง หรือมุมห้องเล็กๆ เราก็จัดพื้นที่ให้มีพื้นที่สีเขียวขึ้นมาในห้องได้ หาพื้นที่ให้ต้นไม้ได้เติมโตในมุมที่เหมาะสม หลายคนอาจจะสงสัยว่าจะปลูกต้นไม้อย่างไรเมื่อเราไม่มีพื้นที่ จะทำอย่างไร จะปลูกได้เหรอ อากาศจะเหมาะสมไหม แสงแดดจำเป็นไหม จริงๆการปลูกต้นไม้เหมือนเรื่องที่เราต้องเรียนมาตั้งแต่สมัย ประถม หรือ มัธยม  การปลูกกล้าลงดิน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือแม้แต่การเพราะพันธุ์ต้นไม้ กิ่งไม้ ตอนกิ่ง ปักชำ ปลูกเมล็ดลงดิน ต่างๆมากมาย เหมือนเป็นความรู้พื้นฐานอยู่แล้วที่เราจำเป็น
            พันธุ์ไม้แบบไหนกันล่ะที่เหมาะจะปลูกในพื้นที่จำกัดแบบ หอพัก คอนโด ในห้องที่ไม่มีดิน การดูแลในแต่ละสายพันธุ์จะไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน เราจะนำเสนอเรื่องราว การปลูกที่เหมาะสมแก่ต้นไม้ต้นเล็กเหล่านั้น เพื่อในพื้นที่เล็กๆของหลายคนที่อยากจะเห็นสีเขียวเล็กๆ อยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของเรา ในความเป็นอยู่ มุมการทำงาน ผักผ่อนอันสวยงามจะรายล้อมไปด้วยความร่มเย็นของกิ่งไม้ จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆของดอกไม้ที่ผลิบานตามฤดูกาลให้เราได้สัมผัส
            เรามาเรียนรู้ ดูการเติมโต และเฝ้าคอยที่จะดูผลผลิตที่งดงามของเรา ในการสร้างพื้นที่สีเขียวให้ทั่วทุกหน ทุกแห่ง แม้จะไม่มีผืนดินแต่เราจะทำให้เกิดมุมไม้ ไม้ให้อากาศ ไม้ให้ชีวิต มาเรียนรู้วิธีการปลูกต้นไม้ ในพื้นที่จำกัดกันเถอะ



สุทธิชา  ภิญโญยิ่ง
บรรณาธิการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น